Monday Movie Club ฉบับสุดท้ายของปีนี้ ชวนดู 5 หนังสั้นจากทั่วโลก
top of page

Monday Movie Club ฉบับสุดท้ายของปีนี้ ชวนดู 5 หนังสั้นจากทั่วโลก

ส่งท้าย Monday Movie Club ซีซั่นนี้ ถ้าจะแนะนำหนังเพียงเรื่องเดียวแบบปกติ ก็อาจจะดูธรรมดาไปหน่อย ครั้งนี้เราจึงขอแนะนำ 5 หนังสั้นที่บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่มีความโดดเด่นในด้านการเล่าเรื่องและสามารถถ่ายทอดมุมมองของศิลปินผู้อยู่เบื้องหลังที่มีต่อวิกฤตนี้ได้อย่างน่าสนใจ หนังสั้นเหล่านี้สร้างบทสนทนาและตั้งคำถามต่อผู้ชม และเราอยากให้คุณได้ชม!

เริ่มต้นที่หนังสั้นเรื่อง “THE BOTH OF ME” ที่พูดถึงความซับซ้อนของปัญหาการทำเหมืองถ่านหินที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นช่องทางทำมาหากินของคนงานเหมือง และเมื่อมีการลดการทำเหมืองลง กลายเป็นว่าคนงานที่เหลืออยู่ต้องแบกรับผลจากการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านการงานและสุขภาพโดยไม่มีการเยียวยาอย่างที่ควรจะเป็น ความสัมพันธ์ของอุตสาหกรรมถ่านหินและมนุษย์นี้เป็นประเด็นที่ละเอียดอ่อนและแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าทำไมการปรับตัวของมนุษย์เพื่อรับมือกับวิกฤตินี้จึงเป็นสิ่งที่ยากและท้าทาย

สำหรับสารคดีเรื่อง “THE CHURCH FORESTS OF ETHIOPIA” หนังสั้นเล่าอีกมุมหนึ่ง พาเราไปสำรวจอิทธิพลของศาสนาและความเชื่อเพื่ออนุรักษ์ไว้ซึ่งความหลากหลายของระบบนิเวศ สารคดีเล่าเรื่องโบสถ์แห่งหนึ่งในเอธิโอเปียที่พยายามปกป้องพื้นที่สีเขียวบริเวณโดยรอบ หลังจากที่พื้นที่ส่วนใหญ่ถูกนำไปใช้เป็นพื้นที่เกษตรกรรม


ประเด็นความเชื่อทางจิตวิญญาณและความสัมพันธ์ของมนุษย์และธรรมชาติยังถูกนำมาบอกเล่าในหนังสั้นเรื่อง “ป่า-ฝั่ง-เมือง” ที่มีการนำเสนอความเชื่อของชาวปกาเกอะญอในการอาศัยและเกื้อกูลธรรมชาติเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน สารคดีเรื่องนี้ได้รับรางวัลชนะเลิศในเทศกาล CCCL ปี 2563 และยังได้รับคัดเลือกเข้าฉายในเทศกาล Southeast Asia x Seattle Film Festival ประเทศสหรัฐอเมริกา

อีกเรื่องที่เราอยากแนะนำคือ “THREE SECONDS” หนังสั้นความยาวไม่กี่นาทีแต่พูดประเด็นการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้อย่างครอบคลุมและน่าสนใจด้วยสไตล์การแร็ปของตัวละครหลักที่ฟังแล้วฮึกเหิมและดีดมาก



และหนังสั้นเรื่องสุดท้ายของ Monday Movie Club ซีซั่นนี้ เราขอนำเสนอเรื่อง "THE BEAUTY" แอนิเมชั่นเสียดสีพาเราดิ่งลึกใต้ท้องทะเล ชมสิ่งมีชีวิตใต้บาดาลถูกสร้างขึ้นจากพลาสติกและขยะของมนุษย์ ปัญหาการจัดการขยะนี้ไม่ได้เพียงส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศเพียงอย่างเดียว หากแต่นำไปสู่ปัญหาอื่น ๆ รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

และสำหรับใครที่พลาด Monday Movie Club เรื่องก่อน ๆ สามารถอ่านบทความแนะนำหนังจากเราทั้งหมดได้ที่ www.ccclfilmfestival.com/blog/tags/monday-movie-club

 

The Both of Me กำกับโดย Brandon Lavoie รับชมได้ที่ https://vimeo.com/594274882


The Church Forests of Ethiopia กำกับโดย Jeremy Seifert รับชมได้ที่ https://youtu.be/gNr8z2_wmIk ป่า-ฝั่ง-เมือง กำกับโดย วีรยา วิชยประเสริฐกุล รับชมได้ที่ https://youtu.be/6QzG-wjVQcg Three Seconds กำกับโดย Spencer Sharp รับชมได้ที่ https://youtu.be/sacc_x-XB1Y The Beauty กำกับโดย Pascal Schelbli รับชมได้ที่ https://vimeo.com/525453396

 

คัดสรรและเรียบเรียงโดย นคร ไชยศรี Chief Program Designer

bottom of page