เคล็ดลับ 5 ข้อ ที่ช่วยให้การถ่ายวีดีโอดูดีขึ้น ด้วยสมาร์ทโฟน Android
top of page

เคล็ดลับ 5 ข้อ ที่ช่วยให้การถ่ายวีดีโอดูดีขึ้น ด้วยสมาร์ทโฟน Android

เชื่อว่าแทบทุกท่านเลยจะพกโทรศัพท์มือถือเป็นประจำทุกวัน และยิ่งช่วงเวลาเที่ยว ช่วงเวลาบันเทิงสนุกสนานก็จะอดเก็บภาพประทับใจไม่ได้ การถ่ายวีดีโอด้วยสมาร์ทโฟนก็เป็นที่นิยมมาก เพราะนอกจากจะสามารถบันทึกภาพเคลื่อนไหวเก็บภาพประทับใจได้ทันทีแล้ว ยังแชร์บอกเพื่อนๆผ่านทาง Social Network ได้รวดเร็วเช่น Youtube , Facebook , Line , Instagram ได้ทันทีด้วย บทความนี้จะบอกเคล็ดลับที่ช่วยให้การถ่ายวีดีโอดูดี ด้วยสมาร์ทโฟน Android กัน


ปัจจุบันนี้สมาร์ทโฟน Android ทุกรุ่น รองรับการถ่ายภาพนิ่งและถ่ายวีดีโออยู่แล้ว โดยเฉพาะสมาร์ทโฟนระดับราคาระดับไม่เกิน 10,000 บาทจนถึงราคาแพง จะสามารถถ่ายวีดีโอได้ดีขึ้น ยิ่งเป็นสมาร์ทโฟนระดับเรือธงอย่าง Samsung Galaxy Note 5 , Galaxy S6 S6 Edge หรือ Sony Xperia Z5 ทั้งตระกูล จะรองรับการบันทึกวีดีโอระดับ HD , Full HD และความละเอียดระดับ 4K ได้ด้วย และรองรับการถ่ายโหมดต่างๆให้สามารถถ่ายได้แม้อยู่ในที่มืด หรือ ถ่ายย้อนแสงได้ด้วย

แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าสมาร์ทโฟนของคุณจะเป็นสเปครุ่นไหนราคาแพงหรือถูก ก็สามารถใช้เคล็ดลับ 5 ข้อนี้ ช่วยให้การถ่ายวีดีโอดูดีขึ้นได้


1. ให้ถ่ายวีดีโอแนวนอนอย่างเดียว หากต้องการถ่ายวีดีโอเพื่อให้สามารถแสดงเต็มจอได้ทุกอุปกรณ์ แนะนำต้องถ่ายแนวนอนเท่านั้น อย่าถ่ายแนวตั้ง หากคุณถ่ายแนวตั้งเวลาแชร์ออกมาจะได้องค์ประกอบของภาพที่น้อย และเมื่อแสดงเต็มจอก็ไม่สามารถแสดงออกมาเต็มจอได้ มีแถบสีดำอยู่ซ้ายและขวา ดังนั้นหากอยากถ่ายวีดีโอ..จำไว้ว่าถ่ายแนวนอนไปเลยดีที่สุด


2. ใช้ขาตั้งโทรศัพท์ช่วย โดยส่วนใหญ่หากคุณถือสมาร์ทโฟนถ่ายวีดีโอแล้ว จะเกิดอาการสั่นเพราะเมื่อย ไม่สามารถถ่ายได้นิ่งได้ ตัวช่วยสำคัญให้ถ่ายวีดีโอดูดีเช่นเดียวกับพวกกล้องวีดีโอนั่นคือขาตั้งยึดตัวโทรศัพท์มือถือนั่นเอง ลองตั้งให้นิ่งๆก่อนถ่าย ภาพจะดูดีกว่าตอนถือสมาร์ทโฟนถ่าย


3.พยายามใช้แสงจากแสงธรรมชาติให้มากที่สุด แม้สมาร์ทโฟนจะสามารถถ่ายทุกสภาพแสงก็ตาม แต่คุณภาพก็อาจลดลงได้ ดังนั้นใช้แสงอาทิตย์เข้าช่วยในเรื่องการถ่ายภาพ และปรับองค์ประกอบภาพให้ดูดี ไม่ว่ามือถือคุณจะใช้สเปคถูกหรือแพงก็ถ่ายวีดีโอดูดีได้ และได้คุณภาพของวีดีโอที่ดีด้วย หากแสงไม่พอก็ควรใช้แสงสว่างจากพวกโคมไฟมาช่วย


4. สังเกตพื้นที่ว่างของหน่วยความจำสมาร์ทโฟน เรื่องนี้ระวังอย่างมากเพราะหากเหลือพื้นที่ว่างน้อย ก็จะถ่ายวีดีโอได้น้อยด้วย เพราะเมื่อหน่วยความจำเต็มก็จะหยุดถ่ายวีดีโอ จนกว่าคุณจะลบวีดีโอเก่าออก ดังนั้นก่อนที่จะถ่ายวีดีโอควรทำการ copy ย้ายภาพและวีดีโอจากหน่วยความจำบนสมาร์ทโฟน ไปยังคอมพิวเตอร์เรียบร้อยแล้ว ทำการลบไฟล์ เท่านี้ก็จะมีพื้นที่ว่างสำหรับถ่ายวีดีโอได้เยอะแล้ว ยิ่งไฟล์ภาพระดับ 4K หรือถ่ายแบบ 60 FPS จะบันทึกมากกว่า 200 MB ต่อ 1นาที ดังนั้นต้องใช้พื้นที่ว่างของหน่วยความจำสมาร์ทโฟนมากพอสมควร


5. ใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ สำหรับบนมือถือ Android นั้น ตอนนี้ก็มีหลายแอพที่สามารถตัดต่อวีดีโอบนสมาร์ทโฟนได้ เช่น VivaVideo , KineMaster หรือล่าสุดอย่าง Adobe Premiere Clip เป็นต้น ส่วนแอพบนมือถืออย่าง Youtube นั้นเป็นแอพที่สามารถเลือกตัดช่วงต้นและช่วงท้ายของวีดีโอได้เท่านั้น อย่างไรก็ตามคุณสามารถ upload คลิปขึ้นผ่านทางแอพ Youtube ก่อน แล้วตัดต่อผ่านทางเว็บไซต์ได้

ในกรณีที่ถ่ายวีดีโอแบบ 4k หรือ 60 FPS นั้น แนะนำให้ copy ตัวไฟล์วีดีโอเข้าลงคอมพิวเตอร์ก่อน แล้วจึงทำการอัพโหลดขึ้น Youtube ผ่านทางเว็บไซต์ จะได้คุณภาพของวีดีโอแบบระดับ 4K , 60 FPS เล่นบน Youtube ได้

ทั้งหมดนี้คือ เคล็ดลับ 5 ข้อ ที่ช่วยให้การถ่ายวีดีโอดูดีขึ้น ใช้ได้กับสมาร์ทโฟน Android ทุกตัว ส่วนสำหรับผู้ที่ใช้ iOS อย่าง iPhone ในการถ่ายวีดีโอนั้น นั้นสามารถอ่านได้ที่บทความ วิธีการสร้างวีดีโอ 4K บน iPhone 6S และ iPhone 6S Plus


bottom of page