Monday Movie Club: โมอาน่า ผจญภัยตำนานหมู่เกาะทะเลใต้
top of page

Monday Movie Club: โมอาน่า ผจญภัยตำนานหมู่เกาะทะเลใต้

อัปเดตเมื่อ 25 ก.ย. 2564

สายอนิเมชั่นคงไม่พลาดหนังดิสนีย์ที่ออกมาเมื่อปี 2016 อย่างเรื่อง Moana (ชื่อภาษาไทย: โมอาน่า ผจญภัยตำนานหมู่เกาะทะเลใต้) ที่นอกจากจะเป็นหน้าต่างให้เราเห็นถึงวัฒนธรรมหมู่เกาะทะเลใต้แล้ว ยังเล่าถึงเรื่องวิกฤติโลกร้อนและสิทธิชนพื้นเมืองอีกด้วย

ภาพยนตร์เรื่องนี้เล่าถึง โมอาน่า ลูกสาวของ ทุอิ หัวหน้าเกาะโมทุนุย เธอได้เรียนรู้เกี่ยวกับอดีตของชนเผ่าของเธอว่าพวกเขาเคยเป็นเหล่านักเดินเรือผู้ยิ่งใหญ่ แต่เมื่อพวกเขามาเจอกับเกาะนี้ พวกเขาก็หยุดเดินทาง และดำรงอาศัยอยู่บนเกาะโดยที่ไม่ออกเรือผ่านแนวปะการังอีกเลย

แต่แล้วเมื่อพืชผลเริ่มเป็นโรค ปลาทะเล เริ่มหมด และอาหารขาดแคลน และชาวเกาะก็ไม่ยอมที่จะออกไปหาอาหารไกลกว่าแนวปะการัง โมอาน่าจึงตัดสินใจออกเดินทางเพื่อช่วยคนของเธอ ในระหว่างการเดินทาง เธอก็ได้พบเจอกับ มาวอิ ครึ่งมนุษย์ครึ่งเทพ ที่ไม่ค่อยอยากจะช่วยสาวน้อยคนนี้สักเท่าไหร่ พวกเขาทั้งสองเดินทางข้ามมหาสมุทรไปด้วยกันเพื่อที่จะช่วยคนของเธอจากภัยร้าย

เพื่อกอบกู้เกาะของเธอและโลกใบนี้จากการคุกคามของ เทคา ปีศาจลาวาที่ลุกลามเกาะต่างๆ และพรากชีวิตไปอย่างช้าๆ โมอาน่าต้องนำหัวใจของเทฟิติไปคืนโดยหัวใจของนั้นเปรียบเสมือนกับธรรมชาติ และเปลวเพลิงของเทคาก็ทำให้คนดูนึกถึงวิกฤติโลกร้อน แต่จริงๆ แล้ว เทคาก็คือเทฟิติที่ไร้หัวใจนั่นเอง ซึ่งนี่ก็ทำให้เรานึกถึงธรรมชาติที่ตอบโต้กับเราอย่างรุนแรง

นอกจากเนื้อเรื่องที่เต็มไปด้วยการผจญภัยแล้ว ยังชี้ให้เห็นว่าชนเผ่าพื้นเมืองเป็นหนึ่งในกลุ่มที่ได้รับผลกระทบของวิกฤติโลกร้อนหนักที่สุด ในปีที่หนังเรื่องนี้ออกมา ผู้ชมในอเมริกาก็คงหยุดไม่ได้ที่จะนึกถึงการต่อสู้ของชนพื้นเมืองที่ Standing Rock เพื่อปกป้องน้ำและที่ดินของพวกเขาจากโครงการก่อสร้างท่อส่งน้ำมัน Dakota Access Pipeline ที่มีความเสี่ยงต่อการรั่วไหลของน้ำมันและมีอันตรายต่อธรรมชาติ (ซึ่งเป็นเหตุผลที่โครงการย้ายท่อส่งจากเมืองหลวงของรัฐไปยังเขตสงวนของชนพื้นเมือง) อ่านเกี่ยวกับเรื่องนี้เพิ่มเติมได้ที่ https://tinyurl.com/p274jm6b

สุดท้ายแล้ว หนังเรื่องนี้ชี้เห็นว่าแทนที่จะกลัวการเปลี่ยนแปลงอย่างเช่นชาวเกาะคนอื่นๆ เราต้องเป็นเหมือนโมอาน่าที่เลือกที่จะลุกขึ้นสู้เพื่อยุติภัยที่เข้ามาและสานสันติกับธรรมชาติ และถ้าหากเราไม่สามารถเริ่มการเปลี่ยนแปลงได้เอง เราก็สามารถสนับสนุนกลุ่มคนในการเปลี่ยนแปลงด้วยความสามารถและเวลาที่เรามีได้

อ้างอิงจาก

ชมสารคดีเรื่องนี้ได้แล้วทาง Disney+ Hotstar (มีพากย์และคำบรรยายไทย)

คัดสรรและเรียบเรียงโดย เจตน์หทัย บุญถนอม

Social Media Officer

bottom of page