Monday Movie Club: I Am Greta
top of page

Monday Movie Club: I Am Greta

I Am Greta บอกเล่าเรื่องราวของนักเคลื่อนไหวทางด้านสภาพภูมิอากาศชื่อก้องโลก เกรียตา ทุนแบร์ย สารคดีเรื่องนี้ถ่ายทอดเรื่องราวของเธอผ่านฟุตเทจที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน จากผลงานของผู้กำกับชาวสวีเดน นาธาน กรอสแมน


สารคดีเรื่องนี้เปิดเรื่องด้วยเรื่องราวการหยุดเรียนประท้วงด้านหน้ารัฐสภาสวีเดนประเด็นการจัดการและดำเนินการเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศของรัฐบาลของเกรียตา เด็กสาวขี้อายที่เป็นโรคแอสเพอร์เกอร์คนนี้ หลังจากนั้นผู้กำกับกรอสแมนได้ติดตามเกรียตาและบอกเล่าการเดินทางของเธอเพื่อเรียกร้องต่อปัญหาโลกร้อนซึ่งสร้างแรงบันดาลใจต่อเยาวชนทั่วโลกในการลุกขึ้นมาเรียกร้องต่อรัฐบาลและประชาชนให้หันมาตระหนักและให้ความสำคัญต่อวิกฤตินี้

นอกจากเรื่องราวและมุมมองของเกรียตาที่ถูกนำเสนอในสารคดีเรื่องนี้แล้ว สิ่งที่โดดเด่นและน่าสนใจมากๆ คือการที่สารคดีทำให้เห็นว่าเยาวชน วิกฤติโลกร้อน และการเมือง ไม่ใช่เรื่องที่ห่างไกลกันเลย เราทุกคนสามารถมีส่วนร่วมและแสดงออกถึงจุดยืนที่แน่วแน่ต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่ง เสียงหนึ่งเสียงของเยาวชน... เสียงของทุกคน... คือพลังที่สามารถขับเคลื่อนสังคม โดยเฉพาะการส่งเสียงเกี่ยวกับวิกฤติโลกร้อนต่อภาครัฐ เอกชนและประชาชนเพื่อให้เกิดการลงมือและยับยั้งวิกฤตินี้อย่างจริงจัง

CCCL Film Festival ร่วมมือกับแคมเปญ Can You Hear Us? เชิญทุกคนมาร่วมรับชมสารคดีเรื่อง I Am Greta ฟรีในกิจกรรม CCCL FILM TOUR 2021 ตั้งแต่วันที่ 19 - 25 ส.ค. 2564 ออนไลน์ พร้อมคำบรรยายภาษาไทย

เนื่องจากกิจกรรมนี้ได้รับความสนใจเป็นจำเป็นมาก ขณะนี้การสำรองตั๋วรอบแรกได้สิ้นสุดลงเรียบร้อย แต่ CCCL จะเปิดให้ลงทะเบียนอีกครั้งเร็วๆ นี้ ลงสมัครแจ้งเตือนการลงทะเบียนรอบต่อไปได้ที่ www.ccclfilmfestival.com/film-tour-2021

คัดสรรและเรียบเรียงโดย นคร ไชยศรี

Chief Program Designer

bottom of page