งานประกวดหนังสั้นจากเอเชียเวทีใหม่ มุ่งกระตุ้นความสนใจในวิกฤตโลกรวน
top of page

งานประกวดหนังสั้นจากเอเชียเวทีใหม่ มุ่งกระตุ้นความสนใจในวิกฤตโลกรวน

27 กุมภาพันธ์ 2567 - กรุงเทพมหานคร — เทศกาลหนังสั้นโลกป่วยเราต้องเปลี่ยน (CCCL Film Festival) ได้ดำเนินการจัดเทศกาลประจำปีครั้งที่ 4 ที่กรุงเทพมหานครเมื่อสุดสัปดาห์ วันที่ 15-18 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ณ สมาคมฝรั่งเศสกรุงเทพฯ โดยเทศกาลฯ จัดฉายภาพยนตร์สั้น 52 เรื่องและภาพยนตร์ขนาดยาว 3 เรื่องจาก 18 ประเทศทั่วโลก

Photo by Supakarn Phadungjai for CCCL

การประกวดภาพยนตร์สั้นในครั้งนี้นับเป็นก้าวสำคัญของเทศกาลฯ CCCL ที่เปิดโอกาสให้ภาพยนตร์สั้นที่ผลิตในภูมิภาคเอเชียเข้าร่วมประกวดเป็นครั้งแรก ซึ่งใน 3 ปีแรกเทศกาลฯ ได้จำกัดการประกวดให้แก่ภาพยนตร์สั้นไทยเท่านั้น การประกวดครั้งนี้มีผลงานส่งเข้าร่วมประกวดทั้งสิ้น 383 เรื่องจาก 17 ประเทศ และมีภาพยนตร์ที่ผ่านการคัดเลือก 38 เรื่องจาก 14 ประเทศ ได้แก่ ไทย กัมพูชา อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม อินเดีย ปากีสถาน บังคลาเทศ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ตุรกี และอิหร่าน


ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศในสายภาพยนตร์สารคดีในปีนี้ (Grand Jury Prize - documentary) คือ สารคดีสั้นจากประเทศญี่ปุ่นเรื่อง MIWATARI (กำกับโดย ยูซุเกะ โอโนะ) นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เรียกว่า ‘มิวาตาริ’ หรือ “ทางข้ามของพระเจ้า”  ที่กำลังเลือนลางหายไปเพราะอุณหภูมิที่สูงขึ้น  ซึ่งก่อนหน้านี้ในฤดูหนาวแผ่นน้ำแข็งจะแตกเป็นทางยาวจากทิศเหนือจรดใต้ของทะเลสาบสุวะ จังหวัดนากาโนะ  

Photo by Supakarn Phadungjai for CCCL

ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศ  ในสายภาพยนตร์ประเภทอื่นๆ ที่ไม่ใช่สารคดี (Grand Jury Prize - non-documentary) คือภาพยนตร์สั้นตลกร้ายจากประเทศไทย เรื่อง AVOCADO ON PANCAKES (กำกับโดย ชินานาง ธำรงธนกิจการ) เล่าเรื่องคู่รักที่กำลังดื่มฉลองที่ร้านอิซากายะอย่างเพลิดเพลิน แต่ต้องมาสะดุด เมื่อบทสนทนาของทั้งคู่กลายเป็นการถกเถียงกันเรื่องสไตล์การใช้ชีวิต คาร์บอนฟุตพริ้นท์ และเรื่องลับๆ ของทั้งสอง

Photo by Supakarn Phadungjai for CCCL

ส่วนผู้ชนะรางวัลที่สอง (Jury Prize) ได้แก่สารคดีสั้นจากประเทศไทย เรื่อง คนหลังเขา (CORDILLERA SONGS) (กำกับโดย อิสรีย์ อรุณประเสริฐ) ซึ่งถ่ายทอดวิถีชีวิตของชาวบ้านในชุมชนกลุ่มชาติพันธุ์ปกาเกอะญอในภาคเหนือของไทย และภาพยนตร์สั้นจากประเทศอินโดนีเซีย THE SWALLOWING SEA (LAUT MASIH MEMAKAN DARATAN) (กำกับโดย อาฟิฟ ฟาห์มี) ที่เล่าเรื่องชายหนุ่มที่กลับมาเยี่ยมสุสานของย่าในบ้านเกิดที่กำลังจะจมน้ำเพราะระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น เทศกาลฯ มอบรางวัลในปีนี้ รวม 9 รางวัล รวมรางวัลเงินสด 250,000 บาท

 

หลังจากเทศกาลในกรุงเทพฯ CCCL ได้ร่วมมือกับพันธมิตรในจังหวัดต่างๆ จัดฉายภาพยนตร์ระหว่างวันที่ 19-29 กุมภาพันธ์ ที่เชียงราย น่าน อุดรธานี นครพนม สงขลา และปัตตานี (ดูโปรแกรมภาพยนตร์) และจะจัดฉายภาพยนตร์ทางออนไลน์ระหว่างวันที่ 1-10 มีนาคม 2567 ที่ www.ccclfilmfestival.com/library 

เทศกาลหนังสั้นโลกป่วยเราต้องเปลี่ยน เป็นเวทีสำหรับนักทำหนังในประเทศไทยและต่างประเทศที่สนใจบอกเล่าเรื่องราวผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การรับมือ และการถ่ายทอดแรงบันดาลใจและนวัตกรรมในการเผชิญต่อวิกฤตโลกรวน  โดยมีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นการสร้างบทสนทนา สร้างความเข้าใจ เตรียมพร้อม และรับมือ ตั้งแต่ได้เริ่มดำเนินงานในปี 2563 เทศกาลฯ ได้จัดกิจกรรมต่างๆ และมอบทุนสนับสนุนผลิตภาพยนตร์ให้โครงการหนังสั้นหลายประเภทมาแล้ว 54 เรื่อง สำหรับปีนี้ เทศกาลฯ ตั้งเป้ามอบทุนสนับสนุนภาพยนตร์สั้นที่เกี่ยวกับประเด็นการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศให้คนทำหนังในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่างน้อยจำนวน 10 ทุน โดยจะเปิดรับสมัครในเดือนเมษายนนี้


bottom of page