CCCL ประกาศผลโปรเจกต์ที่ได้รับทุนจากโครงการพาโนรามา: แม่โขง
top of page

CCCL ประกาศผลโปรเจกต์ที่ได้รับทุนจากโครงการพาโนรามา: แม่โขง

อัปเดตเมื่อ 30 ธ.ค. 2564

CCCL Film Festival และ U.S. Embassy Bangkok ขอแสดงความยินดีกับคุณกิตติคุณ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา จากโปรเจกต์ "ไคร้เจ้าอยู่ไส" ที่คว้าทุนสนับสนุนผลิตภาพยนตร์สั้นจำนวน 20,000 บาท จากกิจกรรม Pitching Forum ในโครงการ CCCL Panorama: Mekong ระหว่างวันที่ 10-11 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา

โดยกรรมการทั้ง 6 คนได้แก่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ไชยณรงค์ เศรษฐเชื้อ, รองศาสตราจารย์ ดร.กนกวรรณ มะโนรมย์, คุณอ้อมบุญ ทิพย์สุนา, คุณเดวิด คลัคก์, คุณคริสโตเฟอร์ มัวร์ และคุณบุษกร สุริยสาร ได้ให้เหตุผลต่อโปรเจกต์ชนะเลิศว่า “ในการเล่าเรื่องราว ยกตัวอย่างเช่น สงครามโลกครั้งที่ 2 เราไม่สามารถเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับสงครามทั้งหมดได้ แต่เราสามารถเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตคนหรือจุดเล็ก ๆ ที่สะท้อนสงครามโลกได้ ประเด็น Climate change หรือการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศก็เหมือนกับสงครามที่มนุษยชาติกำลังเผชิญ และโปรเจกต์ไคร้เจ้าอยู่ไสก็ได้นำเสนอความสำคัญของสิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ ในแม่น้ำโขง อย่าง “ต้นไคร้” มาใช้สะท้อนเรื่องราวอันสลับซับซ้อนของระบบนิเวศที่มีความสำคัญกับชีวิตต่าง ๆ ที่เกี่ยวพันแม่น้ำโขงได้อย่างน่าสนใจ" ⠀

ไคร้เจ้าอยู่ไส โดย กิตติคุณ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา

ไคร้เจ้าอยู่ไส โดย กิตติคุณ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา

สารคดีว่าด้วยเรื่องการสูญหายของต้นไคร้จํานวนมากบนโขดหินที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตผู้คนโดยรอบให้เปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าจะเป็นร้านกาแฟริมโขงท่ีเคยมีวิวพันล้าน คนขับเรือนําเที่ยวท่ีเคยมีต้นไคร้เป็นจุดขาย ชาวบ้านท่ีอาศัยสายน้ําเป็น ร้านสะดวกซื้อ ชีวิตพวกเขาต้อง ‘ปรับตัว’ อย่างไรในวันท่ีไคร้อยู่ไสไม่มีใครรู้


นอกจากนี้ CCCL ยังได้ประกาศโปรเจกต์ที่ได้รับทุน Panorama เพิ่มเติมอีก 3 โปรเจกต์ ได้แก่ จดหมายจากปลายน้ำ โดย ปฏิภาณ บุณฑริก, MEANDERING โดย จักรพันธ์ ศรีวิชัยและอันธิกา ชมนันท์, และข้าวโพดกับฉัน โดย เสฎฐวุฒิ อินบุญ และสรัลชนา ขำเดช โดยแต่ละโปรเจกต์จะได้รับทุนสนับสนุนผลิตภาพยนตร์ทีมละ 20,000 บาท

จดหมายจากปลายน้ำ โดย ปฏิภาณ บุณฑริก

จดหมายจากปลายน้ำ โดย ปฏิภาณ บุณฑริก

ระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวริมแม่น้ำโขงของ ‘หนูนา’ NGO หญิงชาวมุสลิมพื้นถิ่นภาคใต้วัย 30 เธอได้พบกับ ‘นอแจ’ หญิงสาวกลุ่มชาติพันธุ์เผ่าข่า หนูนาไม่อยากเที่ยวสถานที่ท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวทั่วไป เธอเลยขอให้นอแจพาไปเที่ยวที่หมู่บ้าน ทั้งคู่เลยได้สนทนาแลกเปลี่ยนกัน

MEANDERING โดย จักรพันธ์ ศรีวิชัย และอันธิกา ชมนันท์

MEANDERING โดย จักรพันธ์ ศรีวิชัยและอันธิกา ชมนันท์

โลกอนาคต ค.ศ. 2090 นักเขียนหนุ่มค้นพบไข่ประหลาดที่ครอบครัวเก็บรักษาไว้ ภายหลังมันฟักตัวออกมาเป็นหญิงสาวผู้ขอให้เขาพาเธอกลับไปยังแม่น้ำโขงบ้านของเธอ ชายหนุ่มต้องออกเดินทางไปกับหญิงสาวเพื่อตามหาแม่น้ำที่หายสาบสูญ

ข้าวโพดกับฉัน โดย เสฎฐวุฒิ อินบุญ และสรัลชนา ขำเดช

ข้าวโพดกับฉัน โดย เสฎฐวุฒิ อินบุญ และสรัลชนา ขำเดช

เรื่องราวของ “ข้าวโพด” เด็กชายคนหนึ่งที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำโขงกับพ่อ เมื่อพ่อเริ่มรับข้าวโพดเข้ามาปลูกในสวนของตัวเอง ตั้งแต่วันนั้นข้าวโพดก็เริ่มเห็นหลายสิ่งหลายอย่างเปลี่ยนไป


ติดตามรายละเอียดกิจกรรมของ CCCL Film Festival ตลอดทั้งปีได้ที่ www.ccclfilmfestival.com

bottom of page