ประกาศชื่อผู้รับรางวัลกิจกรรม เล่าเรื่องจากเรื่องเล่า "กลุ่มคนชาติพันธุ์"
top of page

ประกาศชื่อผู้รับรางวัลกิจกรรม เล่าเรื่องจากเรื่องเล่า "กลุ่มคนชาติพันธุ์"

เมื่อวันจันทร์ที่ 7 มิ.ย. ที่ผ่านมา CCCL ได้ร่วมกับโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติประจำประเทศไทย ( UNDP Thailand ) จัดกิจกรรม เล่าเรื่องจากเรื่องเล่า "กลุ่มคนชาติพันธุ์" เปิดพื้นที่ในการฟังเรื่องราวจากกลุ่มชาติพันธุ์กลุ่มต่าง ๆ ในประเทศไทย และมุมมองความเชื่อมโยงรวมถึงผลกระทบต่อวิถีชีวิตของพวกเขา


ในกิจกรรมนี้ เราได้เมนเตอร์มากความสามารถทั้งสามคนจากโครงการพี่เลี้ยง CCCL Mentorship Program อย่าง คุณหมี-อานันท์ ปากบารา, คุณแคปเปอร์-บุญฤทธิ์ เวียงนนท์ และ คุณโบลิน-มลล์วธู แซ่อือ มาร่วมตัดสินและเลือก 3 กลุ่มที่เล่าเรื่องได้น่าประทับใจมากที่สุด และได้รับรางวัลพิเศษจาก UNDP Thailand

มาดูกันว่า 3 เรื่องที่ได้รับเลือก มีเรื่องอะไรบ้าง


1. โกโก้ร้อน โดย JomeJone (ณัฐพงษ์ จันทร์โอ และ ปภัส ฤทธิธนวัชรา)

จากกรรมการ:

“โกโก้ร้อน” บอกเล่าเรื่องราวของครอบครัวในกลุ่มคนอูรักลาโว้ยที่เผชิญกับปัญหาทางโครงสร้างสังคมและอำนาจที่ถูกริดรอนจากภาครัฐ งานเขียนชิ้นนี้เข้าถึงง่าย ตัวละครทุกตัวมีมิติ ซึ่งทำให้ผู้อ่านสามารถเชื่อมโยงและเข้าใจความรู้สึกของตัวละครเหล่านั้น อีกทั้งเรื่องยังนำเสนอปัญหาที่ตัวละครกำลังเผชิญอยู่ได้อย่างชัดเจน สามารถถ่ายทอดภาพปัญหาที่ครอบครัวหนึ่งกำลังเผชิญอยู่และเล่าโยงไปสู่ปัญหาใหญ่เชิงโครงสร้างที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตของพวกเขา นอกจากนี้วิธีการเล่าเรื่องและการเลือกสถานการณ์ในเรื่องยังช่วยให้ผู้อ่านจินตนาการภาพของเรื่องนี้ได้ง่ายอีกด้วย⠀

2. ต้องทุกกลุ่ม โดย ทรงสิทธิ์ วันสุนทะ

จากกรรมการ:

“ต้องทุกกลุ่ม” กล่าวถึงภาพรวมวิถีชีวิตของกลุ่มคนสามกลุ่มในชุมชนเดียวกัน งานชิ้นนี้ตั้งคำถามว่า หากกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งไม่ช่วยเหลือชุมชนของตน การพึ่งพาอาศัยอย่างยั่งยึนในชุมชนย่อมเป็นไปได้ยาก ตัวงานเขียนมีการเปิดเรื่องที่ทำได้น่าสนใจ มีความทะเยอทะยานในการอธิบายความเป็นอยู่ของกลุ่มคนหลายๆ กลุ่ม ซึ่งเป็นสิ่งที่ควรค่าแก่การชื่นชม

3. MY MOM SLEEPING โดย buxybuxy (กิตติภูมิ ภูมิผิว)

จากกรรมการ:

“MY MOM SLEEPING” เล่าเรื่องของ ‘บอย’ ที่ต้องการเรียกร้องให้แม่ของตนประหยัดไฟฟ้า สิ่งที่โดดเด่นของเรื่องนี้คือการเล่าเรื่องที่เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน อีกทั้งการใช้ตัวละครแม่ลูกเป็นตัวละครหลักในการดำเนินเรื่อง ทำให้เรื่องราวเข้าถึงง่าย ผู้เขียนมีความพยายามเชื่อมโยงการกระทำของคนกลุ่มที่อาจจะส่งผลต่อคนกลุ่มอื่นๆ ซึ่งเป็นมุมมองที่กระตุ้นให้ผู้อ่านตระหนักถึงการกระทำในชีวิตประจำวันที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ

ทาง UNDP Thailand จะติดต่อผู้ชนะรางวัลเพื่อส่งมอบของที่ระลึกสุดพิเศษจาก UNDP Thailand

หากใครพลาดกิจกรรมนี้ สามารถกลับไปดูวิดีโอย้อนหลังได้ที่ http://fb.watch/60nY5WT0Uz/

bottom of page