Monday Movie Club: โอคจา (Okja)
top of page

Monday Movie Club: โอคจา (Okja)

‘โอคจา’ (Okja) หนังแอคชั่นผจญภัย กำกับโดย บงจุนโฮ ผู้กำกับที่ขึ้นชื่อเรื่องสอดแทรกสัญลักษณ์ให้ตีความมากมาย แต่ยังคงความสนุกเพลิดเพลินไว้ได้ตลอดทั้งเรื่อง

Courtesy of Netflix

โอคจา เป็น “ซูเปอร์หมู” ที่ใช้ชีวิตอยู่บนเขาแห่งหนึ่งในประเทศเกาหลีใต้ โอคจาอยู่กับมีจาและตาของเธอ ทั้งสามเป็นเหมือนครอบครัว โอคจาและมีจาเป็นเหมือนเพื่อนและพี่น้องที่เติบโตมาด้วยกัน แต่แล้ววันหนึ่งโอคจาก็ได้รับเลือกให้เป็นผู้ชนะงานประกวด “ซูเปอร์หมู” ที่จะจัดขึ้นในนิวยอร์ก

โครงการ “ซูเปอร์หมู” ของบริษัทมิรานโดส่งลูกหมูที่ผ่านการดัดแปลงพันธุ์กรรมให้เป็น "หมูชั้นเลิศ" ทั้ง 26 ตัวไปใช้ชีวิตอยู่กับเจ้าของฟาร์ม 26 แห่งทั่วโลก เพื่อที่ 10 ปีหลังจากนั้นจะได้มาคัดสรรว่าหมูจากที่ใดจะได้เป็น “ซูเปอร์หมู” ที่จะถูกแปรรูปไปเป็น แฮม ไส้กรอก เบคอนชั้นเลิศ หรือส่วนผสมของสินค้าอื่นๆ

หัวหอกของบริษัทมิรานโดคือ ลูซี่ มิรานโด ผู้ที่เชื่อว่าเธอกำลังสร้างเนื้อหมูที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม เธอสืบทอดธุรกิจที่มีมาตั้งแต่รุ่นปู่และปรับโฉมหน้าบริษัทใหม่ด้วยค่านิยมขององค์กรว่าด้วยการผลิตแบบรักษ์ธรรมชาติ สิ่งสำคัญที่สุดคือเธอต้องสร้างภาพลักษณ์ให้คนเชื่อเรื่องกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรกับโลกเพื่อซุกซ่อนเบื้องหลังที่ดูไม่ค่อยเป็นมิตรเท่าไหร่

Courtesy of Netflix

เมื่อมีจารู้ว่าโอคจาจะถูกพาตัวไปนิวยอร์ก เธอก็ถลุงเงินเก็บของเธอเพื่อเดินทางไปตามหาและพาโอคจากลับบ้าน มีจาได้รับการช่วยเหลือจากแนวร่วมปลดปล่อยสัตว์ (Animal Libersation Front) ที่พยายามเปิดโปงบริษัทมิรานโดอยู่

การเดินทางไปช่วยโอคจาของมีจาพาเราไปสำรวจกระบวนการการผลิตเนื้อสัตว์เชิงอุตสาหกรรมในโลกบริโภคนิยมที่ชีวิตสัตว์เป็นเพียงสินค้าที่ถูกผลิตซ้ำให้ได้จำนวนมากเพื่อผันไปเป็นผลกำไรเท่านั้น นอกจากนี้ยังเผยให้เห็นการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมต่อสัตว์ การดัดแปลงพันธุกรรม การทารุณ การบังคับผสมพันธุ์แบบผิดธรรมชาติในกระบวนการผลิตของบริษัทมิรานโดด้วย


การที่โอคจาเป็นหมูที่มีความรู้สึกและสื่อสารการมีจาได้ทำให้เราได้ลองมองเรื่องราวผ่านสายตาของหมูที่มากกว่าสัตว์ที่เป็นสินค้าแต่เป็นชีวิตๆ หนึ่ง หนังเรื่องนี้จึงชวนตั้งคำถามว่าชีวิตหนึ่งควรได้รับการปฏิบัติอย่างเที่ยงธรรมได้อย่างไรบ้าง และเราจะรู้เบื้องหลังกระบวนการผลิตของอุตสาหกรรมอาหารขนาดใหญ่ได้อย่างไร?

ชมภาพยนตร์เรื่องนี้ได้แล้วทาง Netflix (มีคำบรรยายไทย)

คัดสรรและเรียบเรียงโดย ธาร ธารตาวัน

CCCL Team Coordinator

bottom of page