CCCL ร่วมฉายหนังสั้นในงานสัปดาห์ “แม่น้ำโขง มารดาแห่งสายน้ำ”
top of page

CCCL ร่วมฉายหนังสั้นในงานสัปดาห์ “แม่น้ำโขง มารดาแห่งสายน้ำ”

CCCL ร่วมมือกับ สมาคมเครือข่ายสภาองค์กรชุมชนลุ่มน้ำโขง7จังหวัดภาคอีสาน นำหนังสั้นจากโครงการ CCCL Panorama: Mekong สนับสนุนโดย U.S. Embassy Bangkok เข้าร่วมฉายในงานสัปดาห์ “แม่น้ำโขง มารดาแห่งสายน้ำ” ระหว่างวันที่ 11-14 สิงหาคม ณ จวนผู้ว่าราชการ (หลังเก่า) ถนนประจักษ์ศิลปาคม อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย

รอบฉายพิเศษ ชมหนังสั้นพร้อมพูดคุยกับผู้กำกับภาพยนตร์ วันที่ 12 สิงหาคม เวลา 19:30 น.


ไคร้เจ้าอยู่ไส โดย กิตติคุณ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา

สารคดีว่าด้วยเรื่องการสูญหายของต้นไคร้จํานวนมากบนโขดหินที่ส่งผลกระทบต่อชีวิตผู้คนโดยรอบให้เปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าจะเป็นร้านกาแฟริมโขงท่ีเคยมีวิวพันล้าน คนขับเรือนําเที่ยวท่ีเคยมีต้นไคร้เป็นจุดขาย ชาวบ้านท่ีอาศัยสายน้ําเป็น ร้านสะดวกซื้อ ชีวิตพวกเขาต้อง ‘ปรับตัว’ อย่างไรในวันท่ีไคร้อยู่ไสไม่มีใครรู้


MEANDERING โดย จักรพันธ์ ศรีวิชัย

โลกอนาคต ค.ศ. 2090 นักเขียนหนุ่มค้นพบไข่ประหลาดที่ครอบครัวเก็บรักษาไว้ ภายหลังมันฟักตัวออกมาเป็นหญิงสาวผู้ขอให้เขาพาเธอกลับไปยังแม่น้ำโขงบ้านของเธอ ชายหนุ่มต้องออกเดินทางไปกับหญิงสาวเพื่อตามหาแม่น้ำที่หายสาบสูญ


แม่โขง - นฤมิต โดย ปฏิภาณ บุณฑริก

Multiverse of Mekong (แม่โขง-นฤมิต) เป็นภาพยนตร์สารคดีกึ่งทดลอง ที่นำเอาชุดข้อมูล (Data) ในมิติต่างๆ จากทั้งภาพถ่ายดาวเทียม, ข้อมูลใน Internet และ ภาพข่าวจากสถานีโทรทัศน์ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มาเรียบเรียง ผ่านการเขียนโปรแกรม และใช้ A.I. ในการประมวลให้เกิดเป็นภาพ เพื่อรวมหลักฐานที่เห็นได้ชัดเจน และสะท้อนมุมมองหลายมิติของผลกระทบ และการเปลี่ยนแปลงไปของแม่น้ำโขง ตั้งแต่ที่เขื่อนตัวแรกได้ถูกสร้างขึ้น.. ตั้งแต่อดีต - ปัจจุบัน - อนาคต


ข้าวโพดกับฉัน (THE CORN AND I) โดย เสฎฐวุฒิ อินบุญ

เรื่องราวของ “ข้าวโพด” เด็กชายคนหนึ่งที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำโขงกับพ่อ เมื่อพ่อเริ่มรับข้าวโพดเข้ามาปลูกในสวนของตัวเอง ตั้งแต่วันนั้นข้าวโพดก็เริ่มเห็นหลายสิ่งหลายอย่างเปลี่ยนไป


อมุตโชค (THE FOREVER BLUE MOON) โดย ฐานิยา ไทรคำ

ภาพยนตร์​สั้นเรื่องราวของชายชาวประมงที่พยายามตามหาปลาบึกที่หายไปพร้อมกับความทรงจําของคนในหมู่บ้าน เสียงประหลาดจากก้อนหินที่เรียกหาเขาทุกวัน เหล่าเหตุการณ์​ประหลาดที่ล้วนต่างนําพาไปสู่จุดจบเดียว

นอกจากกิจกรรมฉายหนัง ภายในงานยังมีนิทรรศการภาพถ่าย รวมถึงกิจกรรมต่างๆ ทั้ง การแสดงดนตรีสด และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่เพจ สมาคมเครือข่ายสภาองค์กรชุมชนลุ่มน้ำโขง7จังหวัดภาคอีสาน

bottom of page