วิธีส่งหนังสั้นเข้าเทศกาลบนเว็บไซต์ FilmFreeway (แบบละเอียด)
top of page

วิธีส่งหนังสั้นเข้าเทศกาลบนเว็บไซต์ FilmFreeway (แบบละเอียด)

อัปเดตเมื่อ 26 พ.ย. 2564

ในปีนี้ CCCL Film Festival ใช้บริการเว็บไซต์ FilmFreeway ในการรับผลงานหนังสั้นจากคนทำหนังทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สำหรับ FilmFreeway นั้นเป็นเว็บไซต์ยอดนิยมที่เทศกาลหนังส่วนใหญ่ทั่วโลกใช้รับผลงานหนังสั้น วันนี้ทางเทศกาลจะมาแนะนำขั้นตอนการส่งหนังสั้นของคุณผ่านเว็บไซต์นี้แบบละเอียดมว๊ากกก


ก่อนจะไปดูขั้นตอนการส่งหนัง ทางเทศกาลขอแจ้งว่า CCCL Film Festival กำลังเปิดรับผลงานหนังสั้นเกี่ยวกับโลกร้อนสะท้อนหัวข้อ “สานสันติสู่ธรรมชาติ (Making Peace with Nature)” ในขณะนี้ ผู้สมัครสามารถอ่านขั้นตอนส่งหนังทาง FilmFreeway แล้วส่งหนังสั้นความยาวไม่เกิน 15 นาที ชิงเงินรางวัลมูลค่ารวม 190,000 บาท ได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 17 ธันวาคม 2564 ที่ www.filmfreeway.com/CCCLFilmFestival

เอาล่ะ หายใจลึก ๆ ทำใจให้สบาย เริ่ม!

การส่งหนังสั้นทาง FilmFreeway สามารถดำเนินการได้ดังนี้


1. เข้าเว็บไซต์ www.filmfreeway.com


2. กด Log In ถ้าคุณมีบัญชีของ FilmFreeway แล้ว หรือกด Sign Up เพื่อสร้างบัญชี FilmFreeway คุณสามารถสร้างบัญชีโดยเชื่อมต่อกับบัญชี Facebook หรือ Google แต่ในบทความนี้เราจะสร้างบัญชีโดยการลงทะเบียนอีเมล


3. เมื่อกดปุ่ม Sign Up with Email หน้าต่างจะเปลี่ยนเป็นช่องให้กรอกข้อมูล กรอกชื่อ-นามสกุล อีเมลและรหัสผ่าน (คุณจะต้องใช้อีเมลและรหัสผ่านนี้ในการ Log In ครั้งต่อไป)


4. หลังจากนั้น เว็บไซต์จะพาคุณมาในอีกหน้าต่างหนึ่ง คุณสามารถกรอกข้อมูลหนังสั้นที่คุณต้องการจะส่งได้ทันที โดยในหน้าต่างนี้จะมีข้อมูลทั้งหมด 5 ส่วนด้วยกัน แบ่งเป็น

  • Project Information (ข้อมูลหนังสั้นของคุณ)

  • Submitter Information (ข้อมูลผู้สมัคร)

  • Credits (ข้อมูลเครดิต/ตำแหน่งหน้าที่ในหนังสั้น)

  • Specifications (ข้อมูลด้านเทคนิคของหนังสั้น)

  • Screening/Distribution (ข้อมูลการจัดฉายหนังและการจัดจำหน่าย)

เริ่มกรอกข้อมูลในส่วน Project Information (ข้อมูลหนังสั้นของคุณ)


5. กรอกข้อมูลในส่วน Submitter Information (ข้อมูลผู้สมัคร)


6. กรอกข้อมูลในส่วน Credits (ข้อมูลเครดิต/ตำแหน่งหน้าที่ในหนังสั้น)


7. กรอกข้อมูลในส่วน Specifications (ข้อมูลด้านเทคนิคของหนังสั้น)

สำหรับหนังสั้นนักเรียน/นักศึกษา อย่าลืมเลือกตอบ Yes ในช่องที่ถามว่า Student Project


8. กรอกข้อมูลในส่วน Screening/Distribution (ข้อมูลการจัดฉายหนังและการจัดจำหน่าย) จากนั้นกดปุ่ม Save เพื่อบันทึกข้อมูล


9. หลังจากเว็บไซต์จะพาคุณมาที่หน้าต่างให้คุณกรอกข้อมูลวิดีโอและสื่อประชาสัมพันธ์ของหนังสั้น ในส่วน Add an Online Screener คุณสามารถเลือกที่จะอัพโหลดหนังสั้นของคุณบนเว็บไซต์ FilmFreeway โดยตรง หรือใส่ลิ้งหนังสั้นของคุณ


ถ้าคุณเลือกอัพโหลดหนังสั้นของคุณบนเว็บไซต์ FilmFreeway ให้คุณกดปุ่ม Choose File ทางด้านซ้าย แล้วเลือกไฟล์หนังขนาดไม่เกิน 10 GB


ถ้าหนังสั้นของคุณอยู่ใน YouTube, Vimeo, Google Drive, Dropbox หรือเว็บไซต์ฝากไฟล์อื่น ๆ ให้คุณใส่ลิ้งในช่องทางด้านขวา จากนั้นกดปุ่ม "Save" เพื่อบันทึกข้อมูล


10. เลื่อนมาด้านล่างหน้าจอ คุณสามารถเลือกอัพโหลดโปสเตอร์หนัง ตัวอย่างหนัง ภาพนิ่งหนัง รูปถ่ายและประวัติผู้กำกับ (คุณไม่จำเป็นต้องกรอกข้อมูลเหล่านี้ เทศกาลตัดสินหนังสั้นจากตัวหนังเพียงอย่างเดียวเท่านั้น)


สำหรับหนังสั้นนักเรียน/นักศึกษา ให้อัพโหลดสำเนาบัตรนักเรียน/นักศึกษาในส่วน Files&Attachments


11. เมื่อคุณกรอกข้อมูลทุกอย่างแล้วให้เข้าไปที่ www.filmfreeway.com/CCCLFilmFestival คุณจะเห็นหน้าเพจเทศกาลหนัง CCCL Film Festival คุณสามารถอ่านรายละเอียดการส่งหนังและเงื่อนไขต่าง ๆ ของเทศกาลในหน้านี้ เมื่ออ่านและทำความเข้าใจทุกอย่างเรียบร้อย ให้คุณเลื่อนหน้าจอมาด้านบนสุดและกดปุ่ม "Submit Now" ด้านขวาบน


12. หลังจากนั้นหน้าต่างนี้จะขึ้นมา ให้ผู้สมัครเลือกประเภทที่ต้องการสมัคร เช่น ถ้าหนังสั้นของผู้สมัครเป็นหนังฟิคชั่นให้กดติ๊กถูกในกล่องตรงช่อง "Thai Non-Documentary Films (หนังสั้นไทยประเภทอื่นๆ ที่ไม่ใช่สารคดี)" บรรทัดเดียวกับคำว่า "Standard"


ถ้าหนังสั้นของผู้สมัครจัดทำโดยนักเรียน/นักศึกษา (อาจมีครูที่ปรึกษาร่วมทำด้วย) ให้กดติ๊กถูกตรงบรรทัด "Student"


13. เมื่อเลือกประเภทหนังแล้ว ให้เลื่อนหน้าจอมาด้านล่างเพื่อกรอกข้อมูลเพิ่มเติม คำถามและคำตอบมีภาษาไทยกำกับ


14. หลังจากข้อมูลเรียบร้อย ให้กดปุ่ม "Add to Cart & Checkout" เพื่อเข้าสู่หน้าตรวจสอบข้อมูล


15. เว็บไซต์จะนำมาสู่อีกหน้าต่างหนึ่ง ให้เพื่อให้ผู้สมัครตรวจสอบข้อมูล ถ้าต้องการเปลี่ยนประเภท (Category) ของหนังที่ส่ง ให้กดสัญลักษณ์ถังขยะสีน้ำเงิน แล้วย้อนกลับไปขั้นตอนที่ 11


ถ้าข้อมูลถูกต้องแล้ว ผู้สมัครสามารถเขียนข้อความส่งให้เทศกาลโดยกดปุ่ม "Add Cover Letter" (ผู้สมัครไม่จำเป็นต้องกรอก แต่ถ้าอยากกรอกมาบอกความในใจให้กันก็ทำได้จ้า)


16. เลื่อนหน้าจอมาด้านล่าง แล้วกดปุ่ม "Complete Order"



17. เย่ คุณส่งหนังเข้าเทศกาลเรียบร้อยแล้ว ผู้สมัครจะได้อีเมลยืนยันจาก FilmFreeway


18. รอประกาศผลช่วงเดือนมกราคมปี 2565 ทางเทศกาลจะแจ้งผลการคัดเลือกให้ผู้สมัครผ่านทางอีเมล



หากผู้สมัครมีปัญหาหรือไม่สามารถส่งหนังผ่าน FilmFreeway ได้ สามารถติดต่อเทศกาลที่ submissions@ccclfilmfestival.com
bottom of page